Bộ Tài chính trả lời về thời hạn nộp thuế TNDN năm 2021

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 13983/BTC-TCT về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh.

Nguồn: Tạp chí tài chính

Bộ tài chính phản hồi về Thời hạn nộp Thuế TNDN năm 2021
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Công văn số 13983/BTC-TCT ngày 7/12/2021 của Bộ Tài chính nêu rõ, Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến của cử tri TP. Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 2/11/2021.

Theo đó, cử tri TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, theo quy định tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế có quy định “Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm”.

Thực tế cho thấy, một số ngành (bất động sản, thương mại, đầu tư…) thường có doanh thu rơi vào cuối năm. Tuy nhiên, không thể dự báo trước doanh thu, lợi nhuận quý IV, do đó nếu bắt nộp thuế trước thì thực sự khó khăn về dòng tiền của DN.

Cử tri TP. Hồ Chí Minh kiến nghị cần có văn bản hướng dẫn Nghị định số 126/2020/NĐ-CP sao cho tạo thuận lợi cho DN và không bất lợi hơn so với quy định trước đây (quý IV nộp 80% số quyết toán năm).

Trả lời kiến nghị trên, Bộ Tài chính cho biết, sau khi Nghị định số 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, một số DN đã có ý kiến tương tự như ý kiến của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh nêu trên.

Nhằm tạo thuận lợi cho DN trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế TNDN trong năm 2021, theo đó, các DN được gia hạn thuế TNDN tạm nộp của quý I/2021 và quý II/2021.

Thực tế, trong quý II, quý III/2021 đã có 23 tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, các tỉnh này đều là địa bàn kinh tế lớn, tập trung phần lớn các DN nhưng nhiều DN phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh, không phát sinh doanh thu, thu nhập dẫn đến không phát sinh số thuế TNDN phải tạm nộp.

Bước sang quý IV/2021, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, các DN dẫn khôi phục hoạt động, dự kiến sẽ phát sinh số thuế TNDN chủ yếu dồn vào quý cuối của năm.

Để tạo điều kiện hỗ trợ cho các DN trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, trong đó có điều khoản tạm nộp 3 quý đầu năm nêu trên.

Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126/2020/NĐ-CP theo hình thức rút gọn, gửi các Bộ, ngành tham gia ý kiến để trình Chính phủ ban hành.

Theo: Minh Hà. Nguồn: tapchitaichinh.vn


Là một công ty uy tín trong lĩnh vực kế toán – thuế, INTERTAX sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn kiểm kê các chi phí một cách tốt nhất. Chúng tôi luôn thấu hiểu về những lo lắng của quý doanh nghiệp khi thành lập và điều hành công ty. Chính vì thế mà các dịch vụ của chúng tôi luôn được hoàn thiện qua từng ngày để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính trả lời về thời hạn nộp thuế TNDN năm 2021 1 - INTERTAX

Nhu cầu của Doanh nghiệp sẽ thay đổi khi công việc kinh doanh phát đạt.

Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc có một cấu trúc giá cả hợp lý, rõ ràng để bạn có thể lập kế hoạch lâu dài cho Doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!

Với phương châm AN TOÀN PHÁP LÝ – TỐI ƯU CHI PHÍ, Đại Lý Thuế INTERTAX rất hân hạnh được đồng hành với quý công ty trên con đường đi đến thành công.

Xem thêm các dịch vụ của chúng tôi tại đây.

LIÊN HỆ NGAY INTERTAX ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

Chat Zalo/Viber/Skype

028.6681.2057

0908.465.057