Kế toán nội bộ doanh nghiệp cần làm những gì trong năm 2019

Kế toán nội bộ trong doanh nghiệp là tập hợp tất cả các phát sinh thực tế, từ những phát sinh không có hóa đơn chứng từ, qua đó để lấy căn cứ xác định lãi lỗ thực tế của từng loại hình doanh nghiệp khác nhau.

Kế toán nội bộ doanh nghiệp cần làm những gì trong năm 2019
Kế toán nội bộ doanh nghiệp cần làm những gì trong năm 2019

Người thực hiện hạch toán các bút toán kết chuyển , thanh toán đó đươc gọi là kế toán viên nội bộ. Ở mỗi doanh nghiệp, quy mô lớn hay nhỏ đều có những kế toán nội bộ thực hiện các công việc này trong từng thời điểm tháng, quy, năm. Vậy cụ thể, kế toán nội bộ cần làm những gì tại doanh nghiệp? Đừng bỏ lỡ bài viết này vì câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây.

Kế toán nội bộ cần làm những gì khi công tác tại các doanh nghiệp?

  1. Kế toán quỹ tiền mặt (đóng vai trò của thủ quỹ): Căn cứ vào Quy định thu – Quy định chi của doanh nghiệp kế toán lập phiếu thu – chi và thực hiện thu chi và sổ theo dõi và quản lý luồng tiền qua quỹ và quản lý tiền.
  2. Kế toán kho: Căn cứ vào Quy định xuất, quy định nhập của doanh nghiệp. Kế toán lập chứng từ xuất – nhập, nhập – xuất hàng căn cứ vào chứng tư ghi sổ theo dõi và quản lý luồng hàng qua kho lên báo cáo nhập xuất tồn hàng, quản lý hàng.
  3. Kế toán ngân hàng: Mở tài khoản tại ngân hàng, Căn cứ vào quy định của doanh nghiệp và ngân hàng mở tài khoản kế toán ngân hàng lập uỷ nhiệm chi, séc rút tiền, nộp tiền vào tài khoản. Căn cứ vào chứng từ ghi sổ Theo dõi luồng tiền qua ngân hàng cuối tháng đối chiếu với sổ phụ ngân hàng và quản lý tiền tại ngân hàng.
  4. Kế toán thanh toán: Căn cứ vào quy định của doanh nghiệp kế toán thanh toán lập đề nghị, tạm ứng, hoàn ứng và thanh toán, căn cứ vào chứng từ mở sổ theo dõi các khoản tạm ứng thanh toán và đối chiếu công nợ.
  5. Kế toán tiền lương: Căn cứ vào quy định của doanh nghiệp kế toán soạn thảo hợp đồng lao động, quản lý hợp đồng lao động. Xây dựng Quy chế lương và các tính lương và thanh toán lương, quản lý và theo dõi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
  6. Kế toán bán hàng: Căn cứ vào quy định của doanh nghiệp, căn cứ vào yêu cầu lĩnh vực ngành nghề công ty kinh doanh kế toán lập hoá đơn hoá đơn, lập chứng từ bán hàng, tổng hợp doanh thu bán hàng báo cáo bán hàng.
  7. Kế toán công nợ: Căn cứ hoá đơn bán hàng và chứng từ bán hàng, kế toán tổng hợp lên công nợ phải thu, phải trả, lập kế hoạch thu nợ, giãn nợ và kỹ năng đòi nợ, giãn nợ.
  8. Kế toán tổng hợp: Phân loại chứng từ, phân tích chứng từ, cập nhật thông tin theo ngày lên báo cáo, lập báo cáo, phân tích số liệu cho ý kiến với ban quản lý tài chính hoặc kế toán trưởng.
  9. Kế toán trưởng: Công việc của kế toán trưởng và phạm vi của kế toán trưởng, trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của kế toán trưởng.
  10. Kiểm soát nội bộ: Công việc của kiểm soát nội bộ và các phạm vi của kiểm soát nội bộ.

Trả lời cho câu hỏi kế toán nội bộ cần làm những gì thì tuỳ thuộc vào doanh nghiệp lớn hay nhỏ sẽ có sự sắp xếp, phân chia công việc cho các thành viên trong bộ máy kế toán cho phù hợp với 10 vị trí vừa nêu trên.

Kế toán nội bộ là một vị trí quan trọng, qua Kế toán nội bộ, ta có thể nắm bắt các vấn đề thực trạng tài chính của doanh nghiệp, để từ đó ra đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Đối với những đơn vị có quy mô lớn thì mỗi một nhân viên kế toán sẽ đảm nhận một mảng công việc riêng biệt. Còn đối với những đơn vị có quy mô nhỏ thì chỉ đủ điều kiện để thuê một hoặc hai nhân viên kế toán nội bộ đảm nhận tất cả công việc của đơn vị. Chính về thế mà hiệu quả và chất lượng công việc kế toán tại các đơn vị này thường không cao.

Đại lý thuế INTERTAX hân hạnh giới thiệu đến quý khách hàng dịch vụ kế toán doanh nghiệp. Dịch vụ này cung cấp một đội ngũ kế toán viên hùng hậu, dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp công ty bạn đảm đương tất cả những công việc liên quan đến kế toán nội bộ doanh nghiệp. Với sự uy tính, chất lượng đi kèm với tên tuổi trong nhiều năm nay, bên cạnh đó là  mức chi phí vô cùng ưu đãi, còn chần chờ gì nữa mà không sử dụng dịch vụ kế toán chuyên nghiệp của INTERTAX.

DỊCH VỤ THUẾ & KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP TRỌN GÓI TẠI TP.HCM

LIÊN HỆ NGAY INTERTAX ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

Chat Zalo/Viber/Skype

028.6681.2057

0908.465.057