Facebook, Google, Youtube,… là một trong những kênh hiệu quả nhất để các Doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng. Ngày càng nhiều Doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hình thức quảng cáo này. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều không hiểu rõ bản chất của các chi phí này, dẫn đến những vướng mắc về thuế và gây hậu quả về tài chính trong việc tính thuế TNDN.
(nguồn tham khảo: http://tapchithue.com.vn/dien-dan-nghiep-vu/159-dien-dan-nghiep-vu/16566-chi-phi-qc-co-bi-tinh-thue.html)
Sau đây INTERTAX sẽ phân tích và làm rõ cho Quý khách hàng các trường hợp sau: Trường hợp 1: DN tại Việt Nam thuê các DN khác để thực hiên quảng cáo trên Facebook, Google,… Trên thực tế, trường hợp này sẽ không có vấn đề gì vì toàn bộ khoản tiền chi cho quảng cáo, nếu có hợp đồng và hoá đơn, chứng từ hợp pháp đều được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và xác định chi phí hợp lệ khi tính thuế TNDN theo quy định. Trường hợp 2: DN tại Việt Nam trực tiếp giao dịch quảng cáo với các tổ chức nước ngoài như Facebook, Google… Rắc rối phát sinh. Tổ chức nước ngoài như Facebook, Google… là đối tượng phải khai, nộp thuế nhà thầu, nhưng họ lại không đặt cơ sở thường trú tại Việt Nam, buộc các DN Việt phải có trách nhiệm phải khai và nộp thuế nhà thầu thay cho họ. Lúc này rủi ro lớn sẽ tiềm ẩn vì các DN VN phải bỏ tiền túi ra để nộp thay thuế cho Facebook, Google, nhưng việc họ có chấp nhận trả lại cho DN hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác. Theo luật thuế hiện hành, trường hợp Google, Facebook là DN nước ngoài (gọi chung là nhà thầu nước ngoài) ký hợp đồng với công ty của Việt Nam (gọi chung là bên Việt Nam) để cung cấp dịch vụ quảng cáo trên ứng dụng Google, Facebook và phát sinh thu nhập tại Việt Nam, thì Google, Facebook thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu (thuế GTGT, thuế TNDN) tại Việt Nam (qui định tại khoản 1, Điều 1, Chương I, Thông tư số 103/2014/TT-BTC) Do Facebook, Google không đặt cơ quan đại diện tại VN, nên: ” Bên Việt Nam ký hợp đồng, thỏa thuận, hoặc cam kết với bên nước ngoài có trách nhiệm khai, nộp thay thuế nhà thầu cho bên nước ngoài. Bên Việt Nam có trách nhiệm thông báo cho bên nước ngoài và khấu trừ thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho bên nước ngoài” (Căn cứ Điều 11, Mục 3, Chương II, Thông tư số 103/2014/TT-BTC) Như vậy, về nguyên tắc khi phát sinh thu nhập tại Việt Nam, Facebook, Google phải hoàn lại cho DN Việt khoản được khấu trừ thuế nhà thầu đã nộp thay cho họ, tuy nhiên trên thực tế việc hoàn trả sẽ rất khó khăn. Cách tính Thuế nhà thầu phải nộp: Số thuế nhà thầu phải nộp = (doanh thu tính thuế GTGT x tỷ lệ tính thuế GTGT 5%) + (doanh thu tính thuế TNDN x tỷ lệ tính thuế TNDN 5%). (Theo khoản 2, Điều 12 và khoản 2, Điều 13, Thông tư 103/2014/TT-BTC) Vậy, Doanh Nghiệp Việt phải làm gì? Căn cứ qui định tại Khoản 1, Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính, chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài thì DN có thể sử dụng “chứng từ nộp thuế GTGT thay cho Facebook, Google” để khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Về chi phí hợp lệ khi tính thuế TNDN, căn cứ các quy định tại Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC, trường hợp DN có phát sinh chi phí đăng quảng cáo trên Facebook, Google nếu khoản chi này đáp ứng đủ các điều kiện:- thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN,
- có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp mang tên, địa chỉ, mã số thuế
- và có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định đối với giá trị thanh toán trên 20 triệu đồng
- không cung cấp hợp đồng quảng cáo có con dấu, chữ ký của DN
- và họ cũng không thể cung cấp hoá đơn GTGT – theo qui định pháp luật Việt Nam.
- tài khoản trên mạng,
- điều khoản cung cấp dịch vụ, chính sách và giá phí của Công ty Facebook, Google để xác định dung lượng giao dịch,
- chứng từ thanh toán…
- Dịch vụ lao động
- Dịch vụ Kế toán- Thuế
- Dịch vụ pháp lý doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn mua bán sáp nhập
- Chữ ký số/ Hoá đơn điện tử